செல்ஃப்-ஹெல்ப் மார்க்கெட்

இரண்டாம் உலகப் போருக்கு பிறகு பணம், புகழ், அதிகாரம் இவை மூன்றும், ஒரு மனிதனின் வளர்ச்சியின் அடையாளங்களாக போற்றப் பெற்று, இன்று வரை உலகம் அதனை நம்பி வருகிறது.

முதலாளித்துவம் முத்திரை பதித்த அந்த காலகட்டத்தில், இந்த மூன்றையும்  அடையும் வழிகளாக சொல்லப்படும் தன்னம்பிக்கையும், தெளிவான குறிக்கோள்களும் மக்களிடையே குறைவாக இருக்கிறது என்றார்கள் வென்றவர்கள்-பணம் படைத்தவர்கள்.

உழைக்கும் வர்கத்தை ஊக்குவிக்க எவரும் முன்வராததால் ‘அடிமட்டத்தில் இருக்கும் உங்களது வழக்கையும் மாறக் கூடும்’ என்று நம்பிக்கை வார்த்தைகள் கூறிய புத்தகங்கள் அவர்களை ஈர்த்தது. பெரும் பணம் படைத்தவர்களை தூரத்தில் வைத்து பார்த்தே பழகிப் போன வெகு ஜன மக்கள் தங்களை ஊக்குவித்த செல்ஃப்-ஹெல்ப் புத்தகங்களை பெரிதும் நம்பத் துவங்கினார்கள்.

கடைசி ஐம்பது வருடங்களாக செல்ஃப்-ஹெல்ப் புத்தகங்கள் பாசிட்டிவ் தாட்ஸ் என்ற ஒன்றை மட்டுமே வலியுறுத்தி வருகின்றன என்றும் வெற்றி பெற அதை தாண்டி நிறைய படிகள் இருக்கின்றன என்றும் ஸ்டீபன் ஆர். கோவே (StephenR. Covey)TheSevenHabitsofHighlyEffectivePeople என்ற தனது புத்தகத்தில் கூறியுள்ளார்.

அது உண்மையும் கூட. அது மட்டுமின்றி TheSecret என்ற புத்தகம் வரலாறு காணாத அளவிற்கு பிரபலம் அடைந்து மளமளவென விற்றுத் தள்ளியது. அதற்கு ஒரு காரணம் TheSecret குழுவின் வீடியோக்கள் என்றாலும் இன்னொரு முக்கியமான காரணம் அந்த புத்தகத்தில் ஒரு பகுதி பாசிட்டிவ் தாட்ஸை வைத்து அதிக பணம் சேர்ப்பது எப்படி என்று கூறியிருப்பதுதான். இது மறுக்க முடியாத உண்மை. அந்த புத்தகம் ஆரம்பத்தில் எனக்கு நம்பிக்கை அளித்தாலும் போகப் போக RhondaByrne அவர்கள் அளவிற்கு அதிகமாக பணத்திற்கு முக்கியத்துவம் கொடுத்தது போல தோன்றியது.

சமீபத்தில் நெய்வேலி புத்தகக் கண்காட்சிக்கு நண்பர்களுடன் சென்றிருந்தேன் அங்கே ஏறத்தாழ அனைத்து கடைகளிலும் ‘செல்ஃப்-ஹெல்ப் அண்ட் மானேஜ்மென்ட்’ என்ற ஒரு பிரிவில் எக்கச்செக்கமான புத்தகங்கள் குவிந்து கிடந்தன.

தி சீக்ரட் புத்தகத்தின் பவர், மேஜிக், ஹீரோ என என்னென்னவோ இருந்தது. இதெல்லாம் பரவாயில்ல தி சீக்ரட்- டீன் பவர் என்று ஒரு புத்தகம் இருந்தது. என்னடா சிட்டுக் குருவி லேகியம் விக்கிற மாதிரி சொல்றாங்க. கிளு கிளுப்பான புத்தகம் போல.. என்று கிண்டல் அடித்து வெளியேறினோம்.

How to win friends and Influence people, How to talk to anyone போன்ற புத்தகங்களை பார்த்த என் நண்பன் ஒருவன் கேட்டான் ‘ஏன்டா.. அந்த அளவுக்கா நமக்கு நம்ம மேல இருக்க நம்பிக்கை போச்சு? நாம எப்படி வாழணும்னு யார் யாரோ சொல்றதெல்லாம் கேட்கிறோம். இந்த செல்ஃப்-ஹெல்ப் மார்க்கெட் ஹெல்தியானது இல்ல..’ என்றான். அவன் சொன்னது என் தலையில் ஆணி அடித்தது போல இருந்தது.

உண்மைதானே.. மக்கள் புத்தகங்கள் படிப்பதில் ஆர்வம் காட்டுவது நல்லதுதான் என்றாலும் வாழ்க்கைக்குத் தேவையான மோட்டிவேஷனை, நம்பிக்கையை இது போன்ற செல்ஃப்-ஹெல்ப் புத்தகங்களில் தேடுவது தவறான ஒன்று. செல்ஃப்-ஹெல்ப் புத்தகங்கள் பல்லாயிரம் பிரதிகள் விற்பதாலும் நல்ல விலை போவதாலும் அவற்றை வைத்து ஒரு நல்ல மார்க்கெட்டை தயார் செய்திருக்கிறார்கள்.
பார்க்கும் இடமெல்லாம் அவை கிடைப்பதாலும், நியூஸ் பேப்பர்களில் அவை போற்றப் படுவதாலும், நண்பர்கள் அதனை படித்துவிட்டு ஊக்கம் பெற்றதாய் சொன்னதாலும், நீங்களும் அவற்றை படிக்க வேண்டும் என்ற அவசியம் இல்லை.

எந்தக் கதையும் எந்தப் புத்தகமும் ஒரு அனுபவம்தான். படிப்பவர் தயாராக இருந்தால் தவிர எதுவுமே ஒரு மாற்றத்தை தரப்போவதில்லை. புத்தகங்கள் உலக வாழ்க்கையில் நாம் காணாத சில பக்கங்களை காட்டுமே தவிர வாழ்க்கையை வாழக் கற்றுக் கொடுக்கும் என்று எண்ணுவது தவறு. எல்லாவற்றையும் விட முக்கியமான ஒன்று… பணம் சம்பாதிக்கும் வழிகளை புத்தகங்களில் தேடுவதை விட முட்டாள்தனமான காரியம் எதுவுமில்லை!

அந்த புத்தகத்தை எழுதியவருக்கு ஒரு விஷயம் சரியாக வொர்க் அவுட் ஆனதால் அது உலகில் உள்ள அனைவருக்கும் வொர்க் அவுட் ஆகும் என்று பொருளல்ல. நாடு, கலாச்சாரம், வளர்ந்த சூழல், பார்க்கும் வேலை, படித்த படிப்பு, வாய்ப்புகள் என எவ்வளவோ வித்தியாசங்கள் இருக்கின்றன. நான் செல்ஃப்-ஹெல்ப் புத்தகங்களை படிக்க வேண்டாம் என்று சொல்லவில்லை.

எப்பொருள் யார் யார் வாய் கேட்பினும் அப்பொருள்
மெய்ப்பொருள் காண்பது அறிவு.

என்பதை மனதில் கொள்ள வேண்டும்.

புத்தகங்கள் வத்திக் குச்சி போல. கொஞ்ச நேரம் நமக்குள் வெளிச்சம் தரும், ஒரு சின்ன ஸ்பார்க் தரும். அதற்கு பின் அதை வைத்து விளக்கை ஏற்றுவது நம்ம கையிலதான் இருக்கு. அவற்றை படிப்போம் படித்துவிட்டு நம் வாழ்க்கையின் மீது நமக்கு இருக்கும் பார்வையை மேலும் தெளிவு படுத்த முயற்சிப்போம். எது எப்படியானாலும் நமது உலக அனுபவங்களும் அவற்றின் புரிதலும்தான் நம்மை வழி நடத்தும்.

அதனால்.. நம் மீது நம்பிக்கை வைத்து வாழ்க்கையை வாழ்வோம் தேவையான அனைத்தும் அதில் கிடைக்கும். யு ட்யூபிலும், புத்தகங்களிலும் மோட்டிவேஷன் என்று தேடத் தேவையில்லை. அது அனாவசியம்!

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

w

Connecting to %s